Hiện nay ô tô là phương tiện di chuyển phổ biến hầu hết ở các nước trên thế giới, vì vậy để đảm bảo khả năng lưu thông, các chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và dầu phanh là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng vì nó quyết định đến độ bền và sự an toàn trong vận hành.

Dầu phanh ô tô là gì?

Còn có tên gọi khác là dầu thắng, nó đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc truyền lực giúp hệ thống phanh xe ô tô hoạt động. Ngoài ra, dầu phanh còn có tác dụng bôi trơn, chống ăn mòn và giảm lực ma sát, giúp các bộ phận trong hệ thống phanh có thể hoạt động một cách trơn tru và bền bỉ.

Dầu phanh bôi trơn, chống ăn mòn và giảm lực ma sát giúp hệ thống phanh hoạt động êm ái và trơn tru
Dầu phanh bôi trơn, chống ăn mòn và giảm lực ma sát giúp hệ thống phanh hoạt động êm ái và trơn tru

Khi nào bạn cần phải thay dầu phanh ô tô?

Cũng như các bộ phận khác trên ô tô theo thời gian chúng sẽ bị hao mòn đi và dầu phanh cũng vậy, sử dụng càng lâu thì sẽ bị biến chất, hao hụt dầu càng nặng. Xe bị thiếu dầu phanh hay dầu phanh bị biến chất sẽ dẫn đến các tình trạng hay gặp như phanh xe bị kêu, bàn đạp phanh bị thấp, xe bị mất phanh…  Khi chiếc ô tô của bạn vướng phải tình trạng này thì đây là lúc bạn nên thay dầu phanh ngay.

Thông thường thay dầu phanh sẽ tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi dòng xe. Những loại bình dân phổ thông sau 3 năm phải thay dầu phanh 1 lần còn với những loại xe sang được khuyên nên thay dầu phanh sau mỗi 30.000 – 40.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng.

Để đảm bảo khả năng hoạt động cần phải thay dầu phanh định kỳ
Để đảm bảo khả năng hoạt động cần phải thay dầu phanh định kỳ

Khi xe ô tô của bạn có tần suất sử dụng, hoạt động nhiều trong môi trường bụi bẩn và độ ẩm cao, vì dầu phanh có đặc tính dễ hút ẩm nên dẫn đến áp suất phanh giảm, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, ngoài ra còn dễ gây gỉ sét các chi tiết trong hệ thống phanh, do đó bạn có thể thay dầu sớm hơn trước khi dầu tụt xuống mức tối thiểu để đảm bảo khả năng hoạt động.

Tác dụng của dầu phanh

Nói một cách dễ hiểu, dầu phanh có vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống phanh và nó có sự ảnh hưởng lớn đến sự an toàn trong khi vận hành. Ngoài khả năng đảm bảo sự truyền lực một cách linh hoạt ở nhiệt độ cao, ẩm, nóng thì còn giúp các bộ phận kim loại, phi kim loại chống lại sự ăn mòn, oxy hóa.

Đồng thời, có khả năng bôi trơn các bộ phận trong cùng hệ thống phanh làm tăng tuổi thọ của xế yêu cùng hệ thống phanh và đảm bảo an toàn cho bạn trong các trường hợp bắt buộc phải phanh gấp.

Các loại dầu phanh phổ biến tại thị trường Việt Nam

Khi thay dầu phanh cho ô tô, người sử dụng nên dùng chỉ một loại dầu xuyên suốt cho mỗi loại xe. Sau đây là một số dầu phanh được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại Việt Nam.

Dầu phanh DOT 3

DOT 3 được tạo nên bởi hỗn hợp Alcohol và Glycerin và có giá thành thấp nhất trong các loại dầu phanh. Loại dầu này có thể chịu được nhiệt độ sôi khô lên đến 205 độ C, 140 độ C cho nhiệt độ sôi ướt. Các bộ phận cao su bị phồng lên khi sử dụng dầu DOT 3 là không nhiều, giúp giảm thiểu sự rò rỉ dầu và tăng tuổi thọ cho các bộ phận.

Vì dầu phanh có đặc tính hút ẩm nên sau khi mở nắp chủ xe nên nhanh chóng đóng chặt lại để tránh tình trạng phanh bị nhiễm hơi nước. Ngoài ra, DOT 3 có thể trộn với dầu DOT 4 và DOT 5 vì có chung thành phần Glycol.

DOT 3 có giá thành thấp nhất trong các loại dầu phanh (Ảnh minh họa)
DOT 3 có giá thành thấp nhất trong các loại dầu phanh (Ảnh minh họa)

Dầu phanh DOT 4

DOT 4 gồm có các thành phần chính là Glycol ether và các este borate giúp nâng cao hiệu suất. So với DOT 3, DOT 4 có giá thành nhỉnh hơn và chịu được nhiệt độ sôi khô cao hơn lên đến 230 độ C và 155 độ cho nhiệt độ sôi ướt. Dầu DOT 4 khi bị ẩm sẽ dẫn đến nhiệt độ sôi sẽ giảm mạnh hơn so với DOT 3. Chủ xe nên dùng DOT 4 nếu hệ thống phanh trên ô tô thích hợp với loại này nhất hoặc do hãng xe quy định.

DOT 4 là một trong những loại dầu phanh phổ biến trên thị trường hiện nay (Ảnh minh họa)
DOT 4 là một trong những loại dầu phanh phổ biến trên thị trường hiện nay (Ảnh minh họa)

Nếu dùng DOT 4, chủ xe nên bảo dưỡng hệ thống phanh khoảng 2 năm 1 lần. Nếu không thường xuyên thay dầu phanh thường xuyên, các bộ phận của hệ thống phanh sẽ bắt đầu bị ăn mòn dẫn đến tuổi thọ của cả hệ thống và xe ô tô giảm.

Dầu phanh DOT 5

DOT 5 là loại dầu silicone, đây chính là kết quả của sự kết hợp giữa Hydrophobic, Tributyl phosphate và  Polydimethylsiloxane. Hầu hết các loại xe ô tô mới hiện nay đều sử dụng loại dầu này vì nó thích hợp với các hệ thống phanh thông thường, đồng thời nó đắt hơn các loại khác vì có độ sôi cao hơn, 356 độ C ở nhiệt độ sôi khô. Nếu như DOT 3 và DOT 4 dễ bị hút ẩm thì với DOT 5 thì không và không gây hại hay ảnh hưởng cho lớp sơn trên bề mặt.

DOT 5 phù hợp với hầu hết với các loại xe ô tô hiện nay
DOT 5 phù hợp với hầu hết với các loại xe ô tô hiện nay

DOT 5 có thể thay thế cho DOT 3 và DOT 4 nhưng không thể trộn nó với bất kỳ loại dầu phanh nào khác. Khi ở nhiệt độ thấp thì nó sẽ trở nên nhẹ hơn khoảng 900 ở 40 độ F và trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt độ nhớt cũng ổn định hơn.

DOT 5 không phù hợp sử dụng với các loại hệ thống phanh đã từng dùng qua dầu có Glycol, cụ thể là DOT 3 và DOT 4 và nó cũng không phù hợp sử dụng ở hệ thống phanh anti-lock và DOT 5 có độ nhớt cao hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *