Nhiều nước trên thế giới thiết kế đặt vô lăng không phải ở bên trái như Việt Nam mà lại đặt ở bên phải? Việc này có ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người sử dụng hay không? Tại sao vô lăng xe hơi lại ở bên trái? Bạn muốn biết? Đừng bỏ lỡ thông tin ngay bên dưới cùng HNcar nhé.

Vô lăng là gì?

Vô lăng hay còn gọi là bánh lái là một trong những bộ phận thuộc hệ thống lái xe ô tô có dạng hình tròn được tài xế dùng để điều khiển hướng di chuyển của xe.

Vô-lăng là bộ phận thuộc hệ thống lái xe dùng để điều khiển hướng di chuyển của xe
Vô-lăng là bộ phận thuộc hệ thống lái xe dùng để điều khiển hướng di chuyển của xe

Theo quy định của từng quốc gia về chiều lưu thông đường bộ mà vô-lăng sẽ được đặt bên phải hay bên trái. Nghĩa là với các nước quy định lưu thông bên phải thì vô lăng sẽ được đặt bên tay trái, với chiều lưu thông bên trái thì vô-lăng sẽ được lắp đặt bên phải. Tại Việt Nam, chiều lưu thông theo quy định là bên phải, vì vậy vô-lăng sẽ được thiết kế đặt ở bên trái trong buồng lái xe.

Theo quy định của từng quốc gia về chiều lưu thông mà khi đó vô-lăng sẽ được đặt ở bên phải hay trái
Theo quy định của từng quốc gia về chiều lưu thông mà khi đó vô-lăng sẽ được đặt ở bên phải hay trái

Vì sao là có sự phân chia việc đặt vô lăng bên tay phải và vô lăng đặt bên tay trái?

Theo các nguồn tư liệu, con người lưu thông trên đường bắt khởi nguồn từ bên trái trước. Theo các dấu tích còn sót lại từ thời La Mã, nguồn gốc của lối di chuyển này bắt đầu từ việc kỵ binh cưỡi ngựa đi bên trái vì họ thuận tay phải nên dành cho việc dùng kiếm tấn công đối thủ, điều này giúp họ rút kiếm nhanh hơn, khoảng cách đưa kiếm tấn công cũng gần hơn. Ngoài ra, do đeo kiếm ở bên hông trái nên việc lên ngựa từ bên trái cũng sẽ không gây vướng víu, khó khăn.

Người La Mã cổ đại cưỡi ngựa thường đi bên trái để tay phải thuận tiện cầm vũ khí chiến đấu
Người La Mã cổ đại cưỡi ngựa thường đi bên trái để tay phải thuận tiện cầm vũ khí chiến đấu

Tại Pháp, trước cuộc cách mạng 1789, giới quyền quy đi bên trái bắt các thứ dân phải đi bên phải. Sau đó, cuộc cách mạng lật đổ quân chủ chuyên chế của vua Louis XVI, từ đó giới quyền quý sống ẩn mình không dám phô trương như trước, vì vậy họ cũng bắt đầu đi bên tay phải như các thứ dân.

Đến năm 1794, một đạo luật bắt buộc tất cả mọi người lưu thông, di chuyển phía tay phải, từ đó phương thức lưu thông này càng trở nên phổ biến.

Ở Bắc Mỹ, vào những năm 1700 trước khi lập quốc, người Mỹ đã có thói quen di chuyển bên phải vì thời đó họ thường dùng những cổ xe tải dùng ngựa để vận chuyển hàng hóa. Vì cỗ xe không có chỗ cho người lái ngồi nên họ thường cưỡi ngựa ở hàng cuối phía bên trái, tay trái cầm cương để tay phải thuận tiện điều khiển ngựa bằng roi.

Đồng thời, để thuận tiện quan sát, người lái thường điều khiển xe đi sát phía lề phải con đường và từ đó hình thành thói quen đi tay phải. Cuối thế kỷ 18, cuộc di dân từ các nước Châu Âu ồ ạt đổ vào nước Mỹ, mang theo tập quán sinh hoạt cũng như thói quen lưu thông phía tay phải càng làm cho nó trở nên phổ biến rộng rãi.

Tại sao vô – lăng xe hơi lại ở bên trái?

Tại một số quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam,… có hệ thống giao thông di chuyển bên tay phải, khi bạn muốn vượt xe khác khi đó thì sẽ vượt bên tay trái vì thế vô-lăng cố tình được thiết kế ở phía bên tay trái nhằm giúp cho các bác tài xế, người sử dụng có thể dễ dàng quan sát hơn bởi tầm nhìn thoáng, tăng khả năng phát hiện các chướng ngại vật như xe chạy ngược chiều, vật cản giao thông như ổ gà, đoạn đường đang sửa chữa,…

Thiết kế vô-lăng xe hơi ở bên trái giúp tăng khả năng phát hiện chướng ngại vật bởi tầm nhìn thoáng hơn
Thiết kế vô-lăng xe hơi ở bên trái giúp tăng khả năng phát hiện chướng ngại vật bởi tầm nhìn thoáng hơn

Bạn có thể thấy các vòng xoay, vòng tránh đều phải đi ngược chiều kim đồng hồ hay các biển báo giao thông được đặt ở bên phải đường, để quan sát cũng như nắm bắt được tín hiệu bắt buộc bạn phải di chuyển sang trái để quan sát.

Có thể thấy rằng việc lắp đặt vô-lăng dù nằm ở phía bên tay trái hay bên phải không phải là vấn đề lớn, quan trọng là chỉ cần điều chỉnh luật di chuyển và hạ tầng giao thông, thiết kế của xe phải thuận tiện khi thao tác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *